1.Quy cách:

 

Máy bơm định lượng là loại Máy bơm hóa chất có thể tích lưu lượng thấp, có thể điều khiển lưu lượng tự động hoặc bằng tay tùy theo yêu cầu công việc cần áp dụng. Đặc biệt độ chính xác của bơm rất cao và có thể bơm nhiều loại hóa chất khác nhau như: axít, bazo, chất ăn mòn cao hoặc chất có độ sệt, …

Vật liệu cấu tạo của Máy bơm định lượng

Vật liệu tiếp xúc với chất lỏng là PVC, PP.... màng teflon. Những vật liệu này chịu đựng được với hầu hết các hoá chất. Tuy nhiên, có một vài hoá chất như axit hoặc dung môi hữu cơ, mà gây hại cho chất đàn hồi và nhựa dẻo, như màng bơm, đế van hoặc đầu van. Các nhà sản xuất nhựa, chất đàn hồi và thiết bị bơm khác nhau đưa ra chỉ dẫn để lựa chọn vật liệu bơm hoá chất và hỗn hợp hoá chất.

Nguyên lý hoạt động của Máy bơm định lượng

·         Cơ cấu truyền động có nhiệm vụ truyền chuyển động quay của động cơ sang thành chuyển động của cánh bơm.

·         Lưu lượng của Máy bơm có thể điều chỉnh được nhờ sự thay đổi độ dài hành trình hoặc tần số hành trình của bơm.

·         Đa số Máy bơm định luợng được điều chỉnh bằng nút vặn.

·         Các bộ phụ trợ thủy lực hoặc khí nén cũng có thể được dùng thay cho nút vặn, nhất là tại các vị trí mà lưu lượng cần phải tương ứng với tín hiệu điều khiển.

·         Việc thay đổi số đầu bơm cũng là một cách để nâng lưu lượng máy bơm.

·         Máy bơm định lượng có hai đầu bơm sẽ tăng lưu lượng có thể cung cấp lên gấp đôi so với bơm một đầu. Thậm chí có thể lắp đặt những chiếc bơm có tới ba bốn đầu bơm.

·         Máy bơm định lượng vận chuyển chất lỏng thông qua hai công đoạn,đó là công hút và công đoạn đẩy.

·         Ở công đoạn hút, chất lỏng được kéo vào chỗ trống trong buồng bơm qua van một chiều ống hút.

·         Ở công đoạn đẩy, van một chiều tại ống hút bị đóng lại, van 1 chiều tại ống đẩy mở ra, chất lỏng trong buồng bơm bị tống ra ngoài.

·         Máy bơm định lượng thường được sử dụng khi một trong cácđiều kiện sau đây tốn tại : lưu lượng bơm quá nhỏ, cần cung cấp chất lỏng với lưu lượng xác định, hệ thống chịu áp suất cao, chất cần bơm là loại ăn mòn, có nhiệt độ cao, có độ nhớt cao, cần điều chỉnh lưu lượng bằng máy tính, máy lập trình v.v...

 

2.Phân loại các dòng Máy bơm định lượng:

 

I. Máy Bơm định lượng kiểu Piston

·         Là loại bơm định lượng mà buồng bơm có dạng xy-lanh và sự biến đổi thể tích buồng bơm được thực hiện nhờ sự chuyển dịch tịnh tiến của piston trong lòng xi lanh. Lưu lượng của bơm có thể điều chỉnh được nhờ sự thay đổi độ dài hành trình hoặc tần số hành trình của piston. Máy Bơm định lượng piston là loại bơm định lượng cổ điển nhất, bền vững nhất và cũng mạnh mẽ nhất.

II. Máy Bơm định lượng thủy lực

·         Có tên này vì màng bơm chuyển động nhờ truyền động từ một pistong hoạt động như xi-lanh thủy lực. Là loại bơm định lượng mới xuất hiện gần đây, Máy bơm định lượng thủy lực kết hợp ưu việt của hai dòng bơm, đó là khả năng tạo áp cao của bơm pistông và độ kín tuyệt đối của bơm màng. Buồng bơm được ngăn đôi bởi một vách ngăn phẳng (màng bơm) bằng cao su hoặc chất dẻo. Ngăn thứ nhất là ngăn phụ, nằm giữa màng bơm và pistong. Ngăn này được đổ đầy dầu. Sự chuyển dịch vị trí piston sẽ kéo theo biến dạng tương ứng của màng bơm. Ngăn thứ hai là ngăn chính, nằm giữa đầu bơm và màng bơm, hoạt động như buồng bơm màng. Sự chuyển dịch vị trí của màng bơm sẽ tạo nên sức hút hoặc sức đẩy chất lỏng cần bơm.    

III. Máy Bơm định lượng màng

·          Nhiều người gọi tăt là "Bơm màng". Gọi tắt như vậy là sai vì tuy đa số các Máy bơm định lượng là Máy bơm màng nhưng vẫn còn rất nhiều kiểu bơm màng khác không phải là bơm định lượng. Là loại bơm sử dụng trong các ứng dụng cần xác định chính xác lượng chất lỏng phải cung cấp. Máy Bơm định lượng màng sử dụng màng bơm (thường làm bằng cao su, tuy nhiên cũng có thể làm bằng vật liệu khác, tùy theo chất cần bơm). Nguyên lý Máy bơm màng giống như nguyên lý hoạt động của trái tim. Chiếc màng hoạt động như một vách tim di động. Khi máy chạy, mô tơ và cần đẩy sẽ dần dần đẩy dịch chiếc màng, tạo một vùng chân không có tác dụng kéo chất lỏng đi vào buồng bơm (pha hút - vacuum stroke). Tới khi buồng bơm đã đầy chất lỏng, cần đẩy sẽ ép chiếc màng để tạo áp suất đẩy chất lỏng ra ngoài (pha đẩy - pressure stroke). Việc định hướng dòng chảy được thực hiện nhờ 02 chiếc van 1 chiều. Một van ở đường hút vào của bơm, gọi là van hút (suction check valve), còn van kia ở đường đẩy ra của bơm, gọi là van đẩy (discharge check valve). Máy Bơm định lượng màng có rất nhiều ưu điểm: cho phép điều chỉnh lưu lượng từ thấp đến cao tuỳ theo yêu cầu bơm có kết cấu kín, không rò rỉ chất lỏng, cấu tạo bơm đơn giản, chỉ có vài bộ phận chuyển động nên hoạt động lâu bền với sự bảo trì tối thiểu.        

IV. Máy Bơm định lượng điện tử (Máy Bơm định lượng Nam châm điện ).

  ·    Có tên này vì màng bơm chuyển động nhờ truyền động từ một nam châm điện..

3.Ứng dụng của các dòng  Máy bơm định lượng:

 3.1 Ứng dụng của Máy bơm định lượng Piston:

• Chất cần bơm không phải là hợp chất mài mòn, không phải là hợp chất chứa cặn rắn (vì chất mài mòn sẽ phá hủy gioăng pistông)

• Yêu cầu chống rò rỉ không quá khắt khe (vì tất yếu tồn tại một chút rò rỉ nào đó giữa pistông và gioăng pistông)

• Hệ thống có yêu cầu áp lực cao (vì bơm piston cho phép đạt áp lực tới vài trăm kg/cm2 trong khi các loại Máy bơm định lượng khác chỉ có thể đạt áp lực tối đa 10-15 kg/cm2)

·3.2 Ứng dụng của Máy bơm định lượng thủy lực:

• Chất cần bơm là hợp chất mài mòn, hợp chất chứa cặn rắn lơ lửng

• Chất cần bơm là độc chất

• Có yêu cầu cao chống rò rỉ hoặc chống lọt khí

• Hệ thống có yêu cầu áp lực cao

       3.3 Ứng dụng của bơm định lượng màng:

• Máy Bơm định lượng màng được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp: bơm chất lỏng, nước sạch, bơm bùn và nước thải, bơm chất lỏng nhớt, trong nhà máy điện, nhà máy giấy, trong công nghiệp dầu khí, hóa học, trong ngành hàng hải v.v…

4.Những thương hiệu Máy bơm định lượng tốt nhất hiện nay:

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu Máy bơm định lượng được sử dụng trong các công trình, khu công nghiệp chế biến rất được tin dùng như: Blue-White, OBL, Etatron, Injecta, Hana, Pulsafeeder, … xuất xứ từ Mỹ, Ý. Được phân phối trực tiếp tại Tiên Phong.

Nguồn: Tiên Phong