Giảm tốc độ của motor
– Thay đổi hướng của chuyển động quay
– Tạo ra lực mô men xoắn lớn hơn
(trong vật lý khi motor giảm số vòng quay thì sẽ giảm quãng đường đi, như vậy lực tại đầu ra sẽ lớn hơn)

Tỉ số truyền: được quyết định bởi khoảng cách từ tâm của vòng tròn bánh răng đến bánh răng. Bánh răng càng lớn tạo ra tốc độ giảm tốc càng chậm. (trên 1 cơ cấu giảm tốc đường kính to gấp 2 lần thì tỉ số truyền tăng gấp 2 lần)

 

Các kiểu lắp đặt bánh răng phổ biến:

-Bánh răng thẳng (bánh răng có trụ răng thẳng) –Spur gear là loại phổ biến nhất, đơn giản nhất, dùng cho phần lớn tất cả các loại hộp giảm tốc. Nhưng nhược điểm là khi vận hành, các bánh răng va vào nhau, tạo tiếng ồn và mức độ mòn cao.

 

-Bánh răng xoắn ốc (helical gear,  giảm tốc ), với các rãnh răng cắt theo đường chéo như thế này khi chạy xoắn vào nhau sẽ êm hơn rất nhiều ( sự tiếp giáp bắt đầu ở một đầu của răng rồi dần lan rộng trên toàn bộ răng)
Một điều thú vị về bánh răng xoắn ốc là nếu các góc của 2 bánh răng là chính xác, nó có thể được ghép với nhau trên trục vuông góc 90˚(độ), để điều chỉnh hướng quay trong giảm tốc.

Ngoài ra khi chế tạo loại giảm tốc lớn, có nhà máy dùng bộ răng xoắn ốc đôi (giống như 2 bộ bánh răng ghép vào nhau) tạo thăng bằng rất tốt khi tải nặng.

 

-Bánh răng côn hay còn gọi là bánh răng hình nón (bevel gear pinion). Loại này có ứng dụng quan trọng nhất là thay đổi góc của lực chuyển động, thường là góc 90˚(độ), (tất nhiên cũng có loại thể thiết kế theo góc khác).

Nếu muốn giảm tiếng ồn khi vận hành cần thiết kế rãnh răng thành đường chéo như sau. Gọi là bánh răng côn xoắn ốc (sự tiếp giáp bắt đầu ở một đầu của răng và dần dần lan rộng trên toàn bộ răng)
 

-Bánh răng vận hành với trục vít –worm gear (có nơi gọi là guồng xoắn hoặc trục hình con sâu). Trục vít có thể tạo ra tỉ số truyền rất cao (thập chí là trên 300 vòng đầu vào mới trên 1 vòng đầu ra). Giảm tốc dùng trục vít có 1 điểm đặc biệt là: có thể dùng trục vít để quay bánh răng, chứ không thể dùng bánh răng để quay trục vít. Với lợi thế này, khi motor dừng chuyển động, trục vít dừng và bánh răng cũng ngừng quay (gần như là 1 hệ thống phanh tốc độ).

Trong ảnh minh họa này, trục vít được ứng dụng để làm giảm tốc trục âm mặt bích
 

-Bánh răng xoắn hypoit (hypoid gears): cách hoạt động khá giống với các bánh răng côn. Tuy nhiên, trục của 2 bánh răng không  giao nhau. Các rãnh răng không chỉ chéo mà còn được cắt theo đường cong. Các bánh răng hypoid truyền quay trơn tru hơn và giảm tiếng ồn nhiều hơn bánh răng côn xoắn ốc thường.

 

Trong thực tế còn nhiều loại thiết bị bánh răng và trục răng khác tuy vậy chúng vẫn được thiết kế dựa trên nền tảng của các ứng dụng đơn giản trên. Để đơn giản hoá vấn đề, các thuật ngữ như bánh răng hành tinh, bánh răng quán tính, bánh răng chủ động… xin liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

 

Nguồn: Tiên Phong